Đối với bán hàng trên facebook không còn là điều quá xa lạ gì nữa. Bán hàng trên Facebook đang trở thành một xu thế kiếm tiền trong năm 2018 . Việc bán hàng trên Facebook càng ngày trở nên đơn giản mà hiệu quả lại rất cao, mang về nhiều lợi nhuận cho người kinh doanh. Cách bán đơn giản, lợi nhuận lại cao, dẫn đến việc cạnh trạnh gay gắt giữa các chủ shop online. Việc thắng thế so với đối thủ có một yếu tố quan trong quyết định phần lớn thành bại của bạn đó là SẢN PHẨM.
Những kiến thức về việc đưa ra sản phẩm sau đây sẽ giúp bạn linh hoạt hơn khéo léo hơn về mặt hàng kinh doanh áp dụng khi kiếm tiền online ở thị trường Việt Nam.
Việc chọn sản phẩm để bán trên Facebook khá đơn giản, hầu như mặt hàng nào cũng có thể bán được. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên cho mình những tiêu chí sau khi chọn sản phẩm để bán trên Facebook:
Mặt hàng mang tính theo nhu cầu riêng.
Những mặt hàng này dành riêng cho một nhóm đối tượng khách hàng của bạn. Nghĩa là sản phẩm đó chỉ dành và phù hợp riêng với khách hàng mà bạn muốn tiếp cận với các sản phẩm có tính chất đặc trưng riêng. Độ cạnh tranh tùy theo chính sách vè giá và khách hàng mục tiêu của bạn ở phân khúc thu nhập cao hay thấp.
VD:
- Máy móc, Thiết bị.
- Xe hơi
- Bất động sản – căn hộ
- Phẫu thuật thẩm mỹ
- SPA…
Mặt hàng thiết yếu cho nhu cầu hằng ngày
Đây là những mặt hàng sống mãi theo thời gian với nhu cầu là không thể thay đổi. Độ cạnh tranh cao, đa dạng mặt hàng và nhiều mức giá áp dụng cho mọi lứa tuổi và phân khúc khách hàng.
VD:
- Thời trang : Áo, quần, giỏ sách, giầy dép, phụ kiện thời trang, v.vv
- Mỹ phẩm và làm đẹp
- Dịch vụ ăn uống
- Giải trí
- Thiết bị công nghệ số
Hầu hết những ví dụ cho Mặt hàng thiết yếu cho nhu cầu hằng ngày ở trên là những mặt hàng được nhiều người lựa chọn để bước chân vào kinh doanh online bởi nó là nhu cầu thiết yếu là đối tượng khách hàng tiềm năng rất lớn.
Mặt hàng Trào lưu
Đây là các dòng sản phẩm có thời gian tồn tại ngắn trong thị trường, mang tính trào lưu và nhất thời. Đây là dòng mặt hàng bán rất chạy, tốc độ tiêu thụ cao và lợi nhuận đem về rất lớn nếu ai có thể nắm bắt đúng thời điểm tung ra sản phẩm. Và dòng mặt mặt này phù hợp cho độ tuổi trẻ không phù hợp với phân khúc khách hàng lớn tuổi.
Những ví dụ điển hình cho những loại mặt hàng này trong năm 2018 đã qua là gì :
- Trò con quay Fidget Spinner
- Mũ nồi – Nón beret
- Áo Hoodie
Trà sữa là điều không thể ngoại lệ ở đây
Vậy để lựa chọn cái gì để bán trong những mặt hàng trên mới là khó. Một phương pháp sau sẽ giải quyết cho bạn vấn đề khó khăn đó là : Đặt câu hỏi tư duy đa chiều rồi loại trừ cho nhu cầu sản phẩm của bạn.
Nguồn hàng? Bán cho ai? Khách cần gì ở sản phẩm? Bán Ở đâu? Thời điểm? Sự khác biệt? Đối thủ? Giá? Điều đặc biệt ở bạn? Vốn? Nhân lực?
Áp dụng cho mỹ phẩm sẽ như thế này:
Mỹ phẩm là nhu cầu của nữ giới là cao hơn nam giới rất nhiều và các dòng mỹ phẩm cho nữ thì là vô vàn sản phẩm và thương hiệu khác nhau. Vậy liệu bạn có thể bán hết được các dòng sản phẩm đó. Thì ở đây bạn hãy lựa chọn một đặc tính riêng của một loại mỹ phẩm đặc hiệu cho nhu cầu nào đó để kinh doanh. Như vậy bạn sẽ bán hàng hiệu quả hơn rất nhiều và có thời gian đầu tư chất xám vào sản phẩm đó nhiều hơn. VD: Mỹ phẩm cho da mặt, Mỹ phẩm cho toàn thân, Hoặc kem trị mụn, dưỡng ẩm, tẩy tế bào,…
Phân tích đối thủ chưa: Hãy phân tích các đối chủ một cách nghiêm túc và bài bản.
Nguồn hàng: Lấy sỉ hoặc tự nhập các nước Thái, Hàn, Trung Quốc
Bán cho ai: Nữ
Khách cần gì ở sản phẩm: Chọn một đặc tính duy nhất của sản phẩm để hướng tới mục tiêu tiềm năng
Bán ở đâu: Trang cá nhân, Fanpage, Website, Kênh thương mại điện tử.
Thời điểm: Xuyên suốt
Sự khác biệt: Hàng nước ngoài, do chỉ chọn một dòng sản phẩm để bán không bán nhiều dòng sản phẩm.
Đối thủ: Những người bán mỹ phẩm nhưng do chỉ bạn đang tập chung 1 dòng nên hạn chế được nhiều đối thủ về dòng sản phẩm đó
Giá: Dựa vào sự khác biệt đưa ra giá
Điều đặc biệt ở bạn: Thuộc, hiểu sản phẩm, tư vấn tốt hay không ?, kỹ nẵng bán hàng có chưa
Vốn: Ít hay nhiều
Nhân lực: Bạn đủ nhận lực để làm việc này, Vốn nhiều nhập nhiều thì nhân lực là điều tất yếu và ngược lại.
Như vậy đã giải quyết cho bạn một phần nào đó vấn đề chọn sản phẩm nào cho phù hợp.
Chia nhỏ nhu cầu ở khách hàng tiềm năng cũng là phương phấp rất hiệu quả để bạn lựa chọn sản phẩm để kinh doanh. Nó giúp bạn tập chung tối đa cho sản phẩm và tư vấn chốt hàng đạt tỷ lệ cao hơn vì ít đối thủ. Nếu tìm được sản phẩm độc lạ đối với dòng sản phẩm của bạn đang nhắm tới thì đó là thành công rất cao về lợi nhuận.
Và khi có nguồn hàng rồi, có sản phẩm rồi thì bạn bán như thế nào bây giờ ? Hãy xem tại đây.