Bài viết chuẩn SEO là những bài viết được tạo lập ra nhằm mục đích kéo lưu lượng traffic từ bộ máy công cụ tìm kiếm. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để có được bí quyết viết content hay, chuẩn SEO giúp tăng tương tác cho Website.

Cách Viết Content hay chuẩn SEO

1. Lên ý tưởng và dàn ý viết bài

Việc đầu tiên tất nhiên là bạn phải tìm một chủ đề/từ khóa để bạn có thể bắt đầu viết rồi. Bên dưới tôi sẽ chia sẻ cho bạn 4 cách mà tôi thường dùng để nghiên cứu từ khóa/chủ đề để bắt tay vào tạo dựng content.

Nghiên cứu từ khóa

Hãy lưu ý một điều nho nhỏ là, bạn đừng nên nhắm vô từ khóa ngắn để SEO quá làm gì. Bởi vì sự thật mà nói, hiện tại phần lớn mọi người khi tìm kiếm, họ thường tìm kiếm những từ khóa cụ thể về nhu cầu của họ trên internet. (biểu đồ bên dưới)

Tiếp đến, khi người dùng tìm kiếm những từ khóa dài, họ thường có nhu cầu cụ thể. Từ đó bạn biết chính xác họ muốn gì mà cung cấp cho họ thứ họ cần một cách dễ dàng hơn.

Và cuối cùng, những từ khóa dài thường có xu hướng ít cạnh tranh và dễ SEO hơn rất nhiều lần so với các từ khóa ngắn.
Bây giờ giả sự tôi chọn chủ đề tối sẽ viết là “bài viết chuẩn SEO”, lúc này tôi sẽ cần tìm hiểu những từ khóa mà người dùng sẽ tìm kiếm để từ đó có thể tối ưu chúng.

Cách nhanh nhất mà mọi người thường làm đó là sử dụng Ahrefs để biết được những từ khóa liên quan cũng như chủ đề nhỏ (subtopic) cần đề cập trong bài để “thỏa mãn” người dùng.

Đơn giản chỉ với 3 bước nhỏ bạn có thể làm được
• Gõ từ khóa bạn muốn nhắm tới lên trên google (vd: backlink là gì)
• Copy Url của 3 vị trí đầu và bỏ vào trong Ahrefs
• Nhấn organic Keywords của từng Url này

Lúc này Ahrefs sẽ cho bạn thấy, mỗi bài viết này hiện tại trên google đang đứng top các từ khóa nào. Bạn chỉ cần đảo qua các từ khóa mà các bài viết này đang đứng đầu thì bạn dễ dàng có được những từ khóa liên quan rất nhanh chóng.

 

Viết Content hay chuẩn SEO

 

Bởi vì, khi bạn SEO một bài viết và có được một độ uy tín nhất định (thường là lên top 10 & có traffic). Google bắt đầu đối chiếu nội dung bài viết bạn với dữ liệu của họ để xem nội dung bạn còn liên quan được với các từ khóa nào trong dữ liệu.
Từ đó google sẽ cho bạn lên những từ khóa này thêm (tất nhiên bạn phải tạo điều kiện cho google thì họ sẽ làm điều này nhanh và chính xác hơn, đó là lý do cần LSI keywords)

2. Tạo cấu trúc bài viết

Bắt đầu từ đầu với thông tin ít quan trọng nhất và xây dựng đến một thông tin tuyệt vời ở phần cuối của bài.

Nhưng vào thời điểm bạn vừa chỉ đưa một chút thông tin trung bình, gần như tất cả độc giả của bạn đã không còn đọc nữa.
Thay vào đó, những gì bạn cần làm là cấu trúc bài viết của bạn như thế này:
Giới thiệu – Thông tin quan trọng nhất – Thông tin quan trọng trung bình – Thông tin ít quan trọng nhất – Thông tin khác – Kết luận.

Bằng cách này – giống như khi bạn đọc một bài báo – khán giả của bạn có thể thu thập thông tin họ cần và nếu họ có bỏ giữa chừng, họ cũng đã có những thông tin cần thiết.

3. Tối ưu Content chuẩn SEO

Onpage SEO đã phức tạp hơn rất nhiều so với trước đây.

Bạn không thể chỉ nhồi nhét mật độ từ khóa (keyword) vào nội dung website rồi hi vọng sẽ tối ưu tốt được… khi thuật toán của Google đã liên tục cải tiến.

Và những gì hiệu quả trong vài năm trước đây có thể đã trở thành vô ích ở thời điểm hiện tại khi mà bạn ngày càng phải “dè chừng” các thuật toán Hummingbird, Panda, RankBrain.

Các yếu tố cần tối ưu trong SEO:

Readability

Là khả năng độc giả có thể thu thập thông tin trên bài viết của bạn. Khi bạn tối ưu Readability bạn sẽ giúp cho người dùng dễ dàng thu thập thông tin, dẫn đến việc họ sẽ ở lại đọc bài viết lâu hơn. Kết hợp với liên kết nội bộ, Readability sẽ giúp giảm tỉ lệ thoát và tăng tỉ lệ chuyển đổi lên rất nhiều.

Feature Snippets

Google đánh giá độ chính xác của một website bằng cách so sánh đoạn văn thông tin trong web với các dữ liệu nó thu thập được tại các trang lớn trên thế giới.
Nếu thông tin này giống/đồng nghĩa với dữ liệu từ các trang lớn, Google sẽ biết được thông tin ấy là đúng và chính xác.

Chèn từ khóa vào Tiêu đề bài viết

Thẻ tiêu đề (Title) đóng vai trò rất lớn trong việc cập nhật dữ liệu của công cụ tìm kiếm.
Trước đây, bạn có thể đặt một vài từ khóa vào Title thôi cũng đủ tăng cơ hội xếp hạng trang của bạn rồi. Tuy nhiên, gã khổng lồ Google đã nắm bắt được thủ thuật này và tiến hành giảm tầm quan trọng của việc chèn từ khóa chính xác trong tiêu đề.
Nhưng các nghiên cứu cũng chứng minh: Đặt từ khóa SEO vào vị trí đầu tiêu đề lại giúp tăng tỉ lệ CTR & thứ hạng.

Tối ưu URL

Hãy để từ khóa SEO chính của bạn vào URL.

URL là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến SEO Onpage. Nhưng hãy nhớ rằng, URL của bạn càng tinh gọn bao nhiêu thì thứ hạng SEO của bạn càng được ảnh hưởng tích cực bấy nhiêu.
Một URL tốt cần đảm bảo 3 yếu tố: ngắn gọn, liên quan đến nội dung bài viết, chứa từ khóa lượng search nhiều nhất một cách thông minh.

content is king

Ngoài những yếu tố như trên thì người viết content hay, chuẩn SEO cần là phải thường xuyên tìm tòi học hỏi để cải thiện kỹ năng viết hay của mình. Để tăng lượng traffic cho Website thì content cần đáp ứng được các thuật toán của công cụ tìm kiếm và làm hài lòng người xem.

Một lời khuyên dành cho các bạn muốn trở thành một người viết giỏi và có nhiều độc giả thì không những luyện kỹ năng mà còn trau dồi kiến thức và cập nhật thông tin mới thường xuyên để bắt kịp xu hướng hiện tại. Hãy đặt mình vào vị trí người xem để có được những bài viết chất lượng nhất!

Học Viện MOA “Học Được, Làm Được”