Nhắm mục tiêu khách hàng trên Facebook phải biết những điều này
Bạn bán váy bạn nghĩ khách hàng của mình là ai ? Bạn nghĩ đó là dân công sở ? Vậy dân công sở ở khu vực nào mua được loại váy của bạn ? Dân công sở ở khu vực đó phải làm trong lĩnh vực gì mới phù hợp với váy của bạn ? Những người phù hợp với loại váy này sẽ thích kiểu dáng như thế nào ?
Trên đây là một ví dụ cơ bản khi bạn nhắm khách hàng đối với một loại sản phẩm ( cụ thể là váy )
Thực sự bán hàng trên facebook ai cũng biết nhưng không phải ai cũng bán được hàng chỉ vì một nguyên nhân là:
- Không biết bán cho ai
- Khi biết bán cho ai lại không biết cách tiếp cận họ
- Không biết mở rộng phạm vi khách hàng của mình ( vì chưa hiểu hết sản phẩm sẽ phù hợp với 1 đối tượng hay 2 hay 3 … và với mỗi đối tượng đó thì độ tuổi, vị trí địa lý thế nào,….)
=> Vậy nên khuyên bạn trước khi bước vào bán hàng trên facebook phải nắm được những nước cờ sau :
1. Xác định đối tượng khách hàng có nhu cầu với loại sản phẩm của mình ( Target khách hàng )
– Việc target khách hàng sẽ có nhiều cách nhưng cơ bản phải xác định những yếu tố sau đây :
- Vị trí địa lý
- Tuổi, giới tính
- Sở thích, hành vi
=> Nhưng xin chắc chắn rằng không thể target đúng 100% ngay lần 1 lần 2 vì khách hàng luôn thay đổi và việc target cũng phụ thuộc vào đó và vào từng thời điểm khác nhau, nhưng quan trọng là tối ưu hóa độ chuẩn xác khi target khách hàng
– Quay lại trước khi hiểu người thì phải hiểu mình, bạn phải nắm rõ sản phẩm, dịch vụ của mình từ đó mới có thể biết ai đang cần tới những gì bạn sẽ cung cấp
Ví dụ : Nếu bạn bán collagen thì với giá trị của 1 lọ đâu chừng 800-1.000.000VND
- Thì những phụ nữ công sở, những doanh nhân, những phụ nữ có tài chính tốt sẽ phù hợp
- Và độ tuổi để dùng loại sản phẩm này đẹp nhất là 25 trở lên lúc đó người ta sẽ quan tâm đến sự lão hóa da và chịu chi để níu kéo tuổi xuân
– Nhưng khi tìm được đối tượng đa phần mọi người lại quên mất tiêu chí “ càng gần càng tốt “, nghĩ là sao ?
VD: Đơn cử như bạn đi xem mắt bạn xác định người mình cần đi xem sẽ là một anh chàng văn phòng tuổi từ 28 trở lên nhà tại thành phố nhưng với tiêu chí trên thì trên cả 1000 người vậy không lẽ bạn sẽ dành thời gian đi hết số người này trong khi chưa rõ trong số đó đã thật sự phù hợp với bạn hay chưa ?
Vậy nên cần gần hơn :
- Nhà tại quận mấy,
- Sở thích là gì
- Học vấn thế nào,
- Tính cách ra sao,
….
=> Càng hiểu rõ bạn càng dễ tìm và tìm càng chính xác
2. Một số cách để nghiên cứu đối tượng mình muốn nhắm đến
Có 3 cách cơ bản bạn có thể áp dụng khi mới bắt đầu quảng cáo bán hàng trên facebook
Cách 1 : Lập tài khoản facebook mới nguyên, chạy 1 profile nhưng với trình duyệt riêng và cách thức tiến hàng như sau
– Tìm kiếm và like các page , group của bạn
– Tìm từ khóa hay sở thích mà đối tượng bạn đang muốn nhắm đến qua đường link: http://bit.ly/sothich
Cách 2 : Dạo trên facebook thăm dò cách target của đối thủ
– Chọn vài bài quảng cáo của đối thủ bằng cách :
– Bạn chọn mũi tên bên phải của quảng cáo, nhấp vào dòng chữ “ tại sao tôi lại nhìn thấy quảng cáo này “
– Nhìn vào hình bạn có thể thấy người quảng cáo dựa vào bạn là phụ nữ độ tuổi từ 20-40 đang ở tại TPHCM vì vậy nó mới xuất hiện trên new feed của bạn
Cách 3 : Tìm hiểu page đối thủ
– Nhấp vào page của đối thủ và tìm kiếm bài viết quảng cáo và chọn vào những người tương tác với bài viết, đó là khách hàng của họ và nếu bạn thu thập được điểm chung của nhóm khách hàng này thì bạn sẽ tiềm ra nhóm khách hàng phù hợp với mình ( muốn đi giống đối thủ hay thị trường ngách tùy thuộc vào chiến thuật của bạn )
Ví dụ về 1 khách hàng đang tương tác với quảng cáo của friso
- Vào facebook cá nhân người khách hàng này
- Vào xem thêm
- Vào lượt thích
=> Tìm ra sở thích người này
– Sau khi đã tìm được đối tượng khách hàng cho mình thì bạn bắt đầu target khách hàng , nhưng 9/10 người không thể target chính xác ngay lần đầu tiên
Vậy nên hãy chịu khó test trên nhiều góc độ :
- Bài viết phù hợp với khách hàng
- Sở thích A,B, C nào là của khách hàng
- Khu vựa A,B,C nào khách hàng tiềm năng nhiều
- Nam hay nữ hay cả hai là khách hàng của bạn
- Trẻ hay đứng tuổi hay cao tuổi là khách hàng
………………..
=> Lưu ý một điểm nếu số lượng quảng cáo tiếp cận dựa vào target trên 700.00 người thì cần xem xét đánh giá lại vì như thế là chưa sát với khách hàng ( sẽ có khách hàng ảo và bạn đang phun phí tiền cũng như thời gian vào những đối tượng này )
– Một tính năng đặc biệt của google hỗ trợ cho việc xác định target khách hàng chính là google trend, dựa vào công cụ này bạn sẽ biết mặt hàng mình phù hợp với khách hàng ở khu vực tỉnh thành nào
Bạn làm các thao tác như sau :
- Chọn vị trí địa lý là Việt Nam
- Gõ từ khóa sản phẩm của bạn
- Sau đó google sẽ cho bạn kết quả
- Bạn chọn yếu tố thành phố
=> Bạn sẽ nhìn thấy nơi nào có lượt tìm kiếm từ khóa của bạn nhiều nhất, mới đầu kinh doanh nếu chưa xác định cụ thể mình sẽ định vị khách hàng khu vực nào thì bạn có thể đầu tư vào khu vực đang có nhu cầu cao về sản phẩm này tùy thuộc vào chiến thuật bán hàng của bạn
Cũng như đã nói trong bài việc xác định khách hàng sẽ không có một chuẩn mực nào cho một sản phẩm nào còn tùy thuộc vào từng giai đoạn vậy nên hãy chịu khó test A/B nếu cảm thấy nhóm đối tượng của mình hiện tại không ổn .