Trước sự phát triển thần kỳ của TMĐT, người ta ngỡ ngàng trước những thành công vượt bậc rồi lại bàng hoàng trước những thất bại ê trề. Trước quá nhiều cám dỗ, thử thách cũng như cơ hội mà internet mang lại, một câu hỏi được đặt ra học bán hàng online nên hay không? Vậy hãy cùng MOA phân tích để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi hóc búa này!
1. Những cơ hội mà TMĐT mang lại.
Nhiều người sẽ ngay lập tức khuyên bạn nên bán hàng online, bởi họ thấy được những lợi ích, cơ hội mà thị trường này đem đến.
- Quảng bá thông tin và tiếp thị cho thị trường toàn cầu với chi phí cực thấp
- Dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.
- Cập nhật thông tin nhanh chóng, không tốn kém.
- Tăng doanh thu, giảm chi phí hoạt động.
- Sự cạnh tranh khốc liệt
- Thói quen tiêu dùng
- Cần sự đam mê, sáng tạo và kiên trì
Với những công cụ marketing online đa dạng, hiệu quả như website, facebook, diễn đàn, mạng xã hội,… chưa bao giờ việc tiếp cận khách hàng lại trở nên đơn giản như vậy. Bạn có thể được cả thế giới biết đến trong tích tắc, tiếp nhận phản hồi, đưa ra thống kê và phân tích trong nháy mắt.
Và đặc biệt, chi phí cực kỳ thấp. Chi phí quảng cáo online chỉ bằng 1/8 so với quảng cáo trên truyền hình và ¼ báo giấy. Đó là lý do vì sao TMĐT phát triển với tốc độ chóng mặt như ngày nay và kinh doanh online đang là một su thế vượt bậc
Xóa mờ khoảng cách về không gian và thời gian, dịch vụ 24/7 đó là những cụm từ người ta ưu ái sử dụng để mô tả về bán hàng online. Còn gì tuyệt vời hơn khi những trở ngại về địa lý không còn nữa, bạn có thể đáp ứng khách hàng mọi lúc mọi nơi, nhanh chóng và thuận tiện.
Đó là lý do vì sao khách hàng lựa chọn mua hàng online thay vì cách thức truyền thống. Hãy nhớ điều đó khi thuyết phục các thượng đế của mình.
Nếu trước đây, khi chuẩn bị tung ra một sản phẩm mới, bạn phải đối mặt với áp lực chi phí, cơ hội được quảng cáo vào giờ vàng trên ti vi, thông cáo báo chí…thì giờ đây việc cập nhập thông tin hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng.
Thông qua việc đăng bài lên website, gửi email, thông tin được cập nhật nhanh chóng và đúng đối tượng mục tiêu. Do đó hiệu quả sẽ cao hơn rất nhiều so với việc quảng cáo tràn lan.
Hiển nhiên việc tiết kiệm chi phí marketing, cơ sở hạ tầng, … sẽ góp phần giúp bạn giảm chi phí hoạt động, tăng doanh thu. Thay vì hình thức kinh doanh truyền thống, bạn luôn phải nơm nớp lo lắng về hàng loạt các khoản mục chi phí phải bỏ ra hàng thags. Trong bán hàng online, thậm chí bạn có thể 1 mình đảm nhiệm từ A đến Z.
2. Những thách thức thị trường TMĐT đặt ra
Nhiều người sẽ khuyên bạn không nên bán hàng online bởi những lý do sau
Với đặc tính hoàn toàn mở, dễ dàng ra nhập và dễ dàng rút lui, có thể kinh doanh chỉ với 0 đồng,..internet trở thành thị trường cạnh tranh khốc liệt nhất bạn từng thấy. Ai cũng có thể bán hàng online, nhưng sẽ chẳng thể dễ dàng thành công nếu đi theo lối mòn.
Vì vậy, bán hàng online không hề đơn giản như những gì bạn nghĩ. Muốn bắt tay vào, đầu tiên hãy trả lời câu hỏi, làm thế nào để khác biệt. Nếu bạn không có được câu trả lời, tốt nhất đừng thử để chuốc lấy hậu quả đáng buồn.
Thói quen của người tiêu dùng đặt ra một bài toán hóc búa làm thế nào để thuyết phục mua hàng online. Bạn có thể phải bỏ ra hàng tá nỗ lực để thu hút khách hàng ghé thăm website nhưng rồi kết quả là sau 1 vòng dạo chơi, khách hàng quyết định không mua gì. Không phải sản phẩm của bạn không đảm bảo chất lượng, không đẹp mắt,.. chỉ đơn giản, họ không thích mua online. Họ thích được tận tay chạm vào sản phẩm, tận mắt nhìn ngắm từng đường kim mũi chỉ, muốn được thử cả chục bộ chỉ để mua 1 bộ.
Đó là lý do bán hàng online rất khó. Nếu bạn không có giải pháp để xóa bỏ thói quen tiêu dùng này, bạn sẽ chỉ chuốc lấy thất bại. Việc kết hợp giữa bán hang online và truyền thống là rất cần thiết.
Trong trường hợp không đủ khả năng mở shop, hãy tạo điều kiện khách hàng có thể đến nhà xem, xây dựng chính sách đổi trả hàng để đảm bảo lợi ích của khách hàng, có những ưu đãi với việc đặt hàng online và kết hợp tư vấn để chốt đơn hàng ngay lập tức. Đó là cách hữu hiệu để bạn có đạt được mục đích kinh doanh của mình.
Đối với nhiều người bán hàng online chỉ đơn thuần là một công việc để kiếm thêm thu nhập. Đó là lý do tại sao họ không thể tồn tại trong thị trường TMĐT cạnh tranh khốc liệt. Bạn không thể làm tốt hơn đối thủ nếu bạn không có sự đam mê.
Bởi vì khách hàng sẽ cảm nhận được điều đó, và họ có mua hàng hay không, có quay trở lại vào lần tiếp theo không đều phụ thuộc vào nhiệt huyết, tâm sức bạn dành cho công việc bán hàng của mình. Hãy thực sự yêu nó, nỗ lực vì nó, bạn sẽ được đền đáp xứng đáng
Sự sáng tạo là yếu tố cốt lõi trong mọi vấn đề. Tốt thôi chưa đủ, bạn phải sáng tạo, phải khác biệt để tồn tại. Hãy sáng tạo từ những điều nhỏ nhất, đơn giản nhất, làm nên phong cách và thương hiệu của chính mình. Từ màu sắc website, cách thức giao tiếp với khách hàng, những món quà tri ân, hãy tạo nên dòng chảy sáng tạo trong chính con người bạn để ở bất kỳ lĩnh vực nào, bạn cũng sẽ được nhớ tới.
Kiên trì là yếu tố cuối cùng tôi muốn nói tới. Trong bán hàng online, nhiều bạn vội vã tham gia rồi lại vội vã từ bỏ, chuốc lấy thất bại, và đổ lỗi. Nhưng bạn không hiểu, vấn đề chỉ là bạn không đủ kiên trì. Bạn quá hấp tấp và nóng vội để bán được hàng, để có lợi nhuận.
Bạn quên mất rằng khách hàng không chỉ đến với bạn để mua một sản phẩm, họ còn cần được hiểu, được quan tâm, được chia sẻ. Hãy xây dựng một mối quan hệ bền chặt, tốt đẹp để rồi việc bán hàng sẽ tự nó diễn ra rất tự nhiên.
Có lẽ đến đây, bạn đã có câu trả lời cho riêng mình bán hàng online nên hay không? Trong bất kỳ lĩnh vực, công việc nào luôn tồn tại những ưu nhược điểm, nếu bạn tin bạn có khả năng vượt qua nhược điểm thì đừng chần chừ gì nữa, hãy bắt tay vào và nỗ lực hết mình để chứng tỏ lựa chọn của bạn hoàn toàn đúng.
Không có câu trả lời chính xác 100%, vấn đề chỉ là bạn làm thế nào để trả lời câu hỏi đó. Nếu bạn thực sự đam mê, tôi tin bạn sẽ làm được và có được thành quả xứng đáng.
Xem thêm : Hướng dẫn cách bán hàng online cho người mới bắt đầu
Học viện marketing online MOA chúc bạn thành công!