Tìm hiểu về sáu loại fanpage bán hàng trên Facebook
Khi mới bắt đầu một doanh nghiệp hay dự án kinh doanh trên Facebook, bạn gặp nhiều khó khăn khi lựa chọn một loại Fanpage phù hợp trong rất nhiều lựa chọn được đưa ra. Tin vui cho bạn là bạn có thể thay đổi đa dạng trong sáu loại fanpage bán hàng trên Facebook nếu sau này bạn nhận thấy nó sai, nhưng chọn được loại Fanpage phù hợp ngay từ đầu thì Facebook sẽ cung cấp cho bạn trang thông tin phù hợp nhất với loại hình và sản phẩm của bạn.
Chọn lựa được đúng loại Fanpage sẽ giúp cho khách hàng tìm thấy trang Facebook của bạn khi thông tin tìm kiếm của họ tương đồng với thông tin trên trang của bạn, ngoài ra nó còn giúp bạn thực hiện quy trình SEO (Search Engine Optimisation) hiệu quả và tương thích với các công cụ tìm kiếm của google.
Dưới đây là sáu loại fanpage bán hàng trên Facebook:
- Doanh nghiệp địa phương hoặc địa điểm
- Công ty, tổ chức hoặc học viện
- Thương hiệu hoặc sản phẩm
- Nghệ sĩ, Ban nhạc, hoặc Người của công chúng
- Giải trí
- Hoạt động cộng đồng
Lưu ý: Hãy chắc rằng bạn đọc đến cuối bài viết trước khi bạn quyết định một trong sáu loại fanpage bán hàng trên Facebook nào phù hợp với doanh nghiệp hay sản phẩm của mình, vì có nhiều sự tương đồng giữa chúng và chắc rằng bạn chưa thể chọn được loại Fanpage phù hợp qua cái nhìn đầu tiên.
1. Doanh nghiệp địa phương hoặc địa điểm
Nếu bạn có một cửa hàng hoặc địa điểm cụ thể và muốn khách hàng mình tới sử dụng sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng, hãy chọn loại Fanpage này.
Khi nhấp vào ô Doanh nghiệp địa phương hoặc địa điểm, giao diện trên sẽ được hiển thị và bạn chỉ cần hoàn tất những thông tin cần thiết ở trên.
Danh mục bao gồm nhiều loại hình khác nhau, nếu bạn không tìm được một tên phù hợp với loại hình dịch vụ hay sản phẩm của mình đang kinh doanh, hãy chọn Mua sắm, bán lẻ.
Sau khi chọn được danh mục thích hợp, hãy hoàn tất các thông tin còn lại:
? Tên doanh nghiệp hoặc địa điểm: Đây là tên Fanpage. Hãy cẩn thận chọn một tên thật bắt mắt và thu hút vì bạn không thể đổi tên Fanpage sau khi đạt 200 likes.
? Địa chỉ đường: Số nhà, đường, quận/huyện
? Thành phố/ Tiểu ban: Nhập tiếng việt, không dấu để Facebook xác định đúng thành phố.
? Mã ZIP: 70000 (TPHCM) và 10000 (Hà Nội) – Không có cũng không sao
? Điện thoại: Nhập số điện thoại để liên lạc.
? Nhấn Bắt đầu.
Ngoài ra, một trong sáu loại fanpage bán hàng trên Facebook thì loại Fanpage này sẽ cho phép bạn thiết lập những thông tin khác như giờ làm việc, bãi đỗ xe hoặc chức năng check – in tại địa điểm của Facebook để chứng minh khách hàng đã tới địa điểm của bạn. Số lượng người đến check – in sẽ hiển thị trên trang của bạn bên cạnh số lượng like.
2. Công ty, tổ chức hoặc học viện
Nếu doanh nghiệp của bạn không thuộc loại thu hút lượng người tới địa điểm hoặc bạn có nhiều hơn 1 địa điểm với nhiều địa chỉ và giờ làm việc; loại Fanpage này sẽ là lựa chọn thích hợp hơn loại Fanpage số 1.
Bạn vẫn có thể thiết lập địa điểm cho doanh nghiệp của mình sau khi hoàn tất thiết lập trang để khách hàng có thể check – in tại địa điểm đó (trong khi chức năng này trong loại Fanpage số 1 được cài đặt sẵn và sẽ được check – in tự động nếu khách hàng sử dụng).
Khi nhấp vào ô Công ty, tổ chức hoặc học viện, bạn sẽ được cấp cho một danh sách loại hình doanh nghiệp và lựa chọn một trong số đó.
Nếu bạn không tìm được danh mục đặc trưng với doanh nghiệp của mình, hãy chọn một danh mục chung như công ty, công nghiệp hoặc doanh nghiệp nhỏ – sự lựa chọn nào là tốt nhất phụ thuộc vào khách hàng biết bạn như thế nào hay bạn muốn họ biết bạn như thế nào.
Khi đã chọn được danh mục phù hợp nhất, bạn điền tất cả thông tin còn lại và bắt dầu Fanpage của mình.
Nếu doanh nghiệp của bạn chỉ bán trên mạng và thông qua website (sản phẩm của bạn không có tại những website hay cửa hàng khác), loại Fanpage này là sự lựu chọn tối ưu cho bạn. Nếu sản phẩm của bạn được bán trên nhiều website và có nhiều nhà bán lẻ thì loại Fanpage phía dưới đây có thể sẽ phù hợp nhất trong sáu loại fanpage bán hàng trên Facebook.
3. Thương hiệu hoặc sản phẩm
Như đã nói, nếu sản phẩm của bạn được bán trên nhiều hơn một website hoặc có nhiều hơn một nhà bán lẻ, đại lý (hiện tại hoặc trong tương lai), hãy chọn Thương hiệu hoặc sản phẩm.
Đây là loại Fanpage được sử dụng cho các sản phẩm có thương hiệu như Apple, Coca Cola, Maybelline và Adidas sử dụng.
Tương tự như các loại Fanpage trên, bạn cũng phải lựa chọn danh mục phù hợp với sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn trong danh sách danh mục đã cho sẵn.
Nếu bạn không thể chọn một danh mục phù hợp, hãy chọn Sản phẩm/Dịch vụ nhưng hãy xen xét tất cả các loại danh mục trước khi quyết định chọn vì có thể có nhiều loại phù hợp với doanh nghiệp của bạn hơn.
Điền thông tin và bắt đầu Fanpage.
4. Nghệ sĩ, Ban nhạc, hoặc Người của công chúng
Nếu trang của bạn chỉ tập trung hoặc quảng bá cho bản thân hoặc một nghệ sĩ, nhóm nhạc, đây là loại Fanpage tốt nhất.
Tương tự như các loại Fanpage khác, bạn cũng cần chọn một danh mục phù hợp.
Tùy vào loại danh mục mà bạn chọn, Facebook sẽ cung cấp những biểu mẫu thông tin khác nhau để bạn điền vào những bước tiếp theo.
Tuy nhiên nếu bạn muốn quảng bá một cuốn sách, loại trang Giải trí phía dưới sẽ là lựa chọn thích hợp hơn. Ví dụ: bạn chọn danh mục “Sách” trong danh mục của Fanpage Giải trí, thông tin trên trang của bạn sẽ có thể thêm vào mã vạch của sản phẩm.
5. Giải trí
Loại trang này thích hợp cho các doanh nghiệp phục vụ trong ngành giải trí, có các sản phẩm như show truyền hình, phim ảnh, sách, trương trình radio hoặc tạp chí.
Chọn danh mục phù hợp với sản phẩm trong số những lựa chọn mà Facebook cung cấp.
Điền đầy đủ thông tin và bắt đầu Fanpage.
Xem thêm >> Bí quyết đặt tên Fanpage hiệu quả Facebook
6. Hoạt động cộng đồng
Loại Fanpage cuối cùng là Hoạt động cộng đồng, loại Fanpage này không có mục lựa chọn danh mục như những loại Fanpage.
Nếu bạn là tổ chức phi lợi nhuận hoặc tổ chức từ thiện, đây là loại Fanpage tốt nhất.
Cẩn thận khi chọn một trong sáu loại fanpage bán hàng trên Facebook phù hợp nhất với doanh nghiệp hay sản phẩm của bạn là điều không thể bỏ qua. Tạo được loại Fanpage phù hợp giúp bạn có thể cạnh tranh với các trang Fanpage khác.
Đối với các cá nhân hay tổ chức nhỏ muốn bắt đầu kinh doanh thì loại “Doanh nghiệp địa phương hoặc địa điểm” hay “Sản phẩm, thương hiệu” là 2 loại phù hợp nhất.
Hy vọng những chia sẻ về việc lựa chọn sáu loại fanpage bán hàng trên Facebook trên đã giúp bạn có những quyết định đúng đắn để phát triển công việc kinh doanh.
Ngoài ra bạn có thể xem thêm nhiều kiến thức làm facebook Marketing tại mục Social Marketing nhé.
Học Viện MOA – Học Được, Làm Được