Tư vấn bán hàng trên Facebook thế nào để có lợi nhuận cao?
Tư vấn bán hàng khá quen thuộc đối với những người kinh doanh. Họ chú trọng trong cách chốt hàng, chăm chút tỉ mỉ trong từng câu nói và hành động khi đối mặt với khách hàng của mình. Nhưng trong cách tư vấn bán hàng thông qua những dòng chữ trao đổi lẫn nhau trên hộp thư thoại facebook, hay chỉ vài dòng bình luận khách hàng thì làm sao để nắm bắt tâm điểm của họ.
Có nhiều người cho rằng, giao tiếp với khách hàng trong việc bán hàng trên Facebook là chuyện rất dễ dàng, vì bản thân người bán hàng có thể tham khảo ý kiến của người xung quanh để trả lời những câu hỏi nghiệt ngã được đặt từ khách hàng, mà không cần nghĩ đến thời gian chờ hay giáp mặt trực tiếp.
Thế rồi, cuối cùng người mua hàng gõ lên một câu “ Sao bạn trả lời chậm quá vậy? Alo, alo… bạn có ở đó không? Vài giây sau “ Mình không mua hàng của bạn nữa, bạn trả lời chậm quá!”. Chỉ vài dòng chữ đó thôi cũng để cho bạn biết kết quả mất đi một khách hàng trong cách bán hàng trên Facebook. Vậy làm sao chốt được nhiều đơn hàng trên Facebook?

1. Khách hàng vào trang page đặt câu hỏi rất nhiều khi bạn bán hàng trên Facebook
Một khi khách hàng dồn dập hỏi đáp khiến bạn trong lúc bán hàng online trên Facebook cảm thấy chán nản, mệt mỏi và cứ cố nghĩ rằng phải trả lời thật nhanh để khách hàng không phải chờ đợi. Không, đừng nên có suy nghĩ như thế.
Việc đầu tiên bạn kiểm tra bình luận và thời gian của mỗi bình luận đó, và đọc thật kỹ những từ khóa mua hàng trong câu nói, trả lời nhanh những câu hỏi thắc mắc của khách hàng; thậm chí, đưa họ vào hộp thư thoại để tư vấn riêng ngay khi tư vấn bán hàng trên Facebook, giải đáp mọi nhu cầu của họ.
Có thể nói, những khách hàng vào bình luận ngay lúc đó cũng có nghĩa là họ vẫn còn dừng chân tại bài viết quảng cáo; hơn nữa, họ vẫn còn lang thang trên mạng facebook. Ngay lập tức, người dùng sẽ thấy câu trả lời của bạn và tương tác nhanh với lời giải đáp của admin.
Tiếp đến, bạn kiểm tra những câu hỏi đáp trên hộp thư thoại, và trả lời từ thời gian xa nhất cho đến thời gian hiện tại bạn đang ngồi gõ máy. Thời gian xa nhất có nghĩa là những đối tượng vào thắc mắc đầu tiên mà chưa nhận được phải hồi của admin.
Nhưng đừng quên chèn vào một câu “ xin lỗi bạn nhé, về sự hồi âm chậm trễ của ABC ạ!” để cho họ biết rằng, mình còn nhớ và biết trân trọng những gì họ thắc mắc; kể cả những khách hàng hỏi bạn giữa đêm khuya, chưa nhận được phản hồi của Fanpage
Xem thêm >> cách bật khung CHAT TỰ ĐỘNG khi khách hàng vào Fanpage
2. Giá cả luôn là vấn đề “nhạy” trong khi tư vấn bán hàng trên Facebook
Một khi bật facebook để lướt những newfeed để giải trí, người dùng thấy rất nhiều bài quảng cáo lúc ẩn lúc hiện trước mắt. Họ thấy hình ảnh, nội dung quảng cáo của bạn phù hợp với nhu cầu, từng bước vào bình luận hay nhắn tin riêng nhằm tư vấn rõ ràng về sản phẩm, mong muốn nhận được tư vấn bán hàng trên Facebook một cách thỏa mãn
Khách hàng nhìn bảng giá vừa túi tiền, hợp ý ngay lập tức mua hàng vậy đoạn hội thoại thành công một cách dễ dàng. Nhưng giá mắc thì sao? Họ sẽ không phản hồi cho người tư vấn khi thấy bảng giá cao hơn so với sản phẩm tương đương mà họ đã dùng trước đó.
Một khi đã gặp trường hợp như thế này, người tư vấn bỏ ngang mà tiếp tục khách hàng đang nói chuyện dở dang. Họ cho rằng còn nhiều khách hàng đang chờ mình gõ máy tư vấn, còn khách hàng đó không hồi âm có nghĩa là họ không muốn mua hàng nữa.
Tuyệt đối không nên có suy nghĩ như vậy khi bán hàng trên Facebook, một khách hàng đồng nghĩa là một cơ hội bán hàng. Ngay lập tức bạn phải đặt những câu hỏi gợi mở về nhu cầu sau khi đưa bảng giá, nhằm giảm đi sự chú ý của khách hàng khi họ hỏi về vấn đề này, và bắt đầu tạo ra một cuộc trò chuyện đầy thú vị giữa hai người.
Những câu hỏi gợi mở về nhu cầu đi từ ngoài vào trong, không nên đi thẳng ngay về sản phẩm cũng như câu “ bạn muốn chọn loại nào?” là quyết định bạn đã thua ngay lúc đó. Cởi mở, thân thiện và tạo cuộc nói chuyện đó như “ tám” với bạn bè.
Khách hàng và người tư vấn một khi đã trở thành bạn bè thân thiết cũng có nghĩa họ sẽ mua hàng thuận lợi, hơn nữa sẽ trở thành khách hàng lâu dài ngay khi sử dụng hài lòng sản phẩm của bạn, khi đó bạn đã chiếm nhiều ưu thế trong khi bán hàng trên Facebook.
Tư vấn bán hàng bằng những câu nói gõ máy là điều không hề đơn giản. Có thể nói, khó khăn trong cách nói chuyện với khách hàng không trực tiếp đó là từ khi ban đầu tiếp xúc họ thông qua vài dòng chữ tin nhắn, hạn chế nhìn thấy cảm xúc của người mua.
Thời gian nắm bắt đúng tâm lý của họ phải trải qua quá trình tiếp cận lâu dài, tinh tế trong từ cách trò chuyện, dẫn dắt người mua hướng đến lợi ích từ sản phẩm mang lại.
Trên đây, là một vài chia sẻ được đúc kết từ kinh nghiệm của một nhân viên tư vấn bán hàng chuyên nghiệp mong rằng có thể giúp ích cho bạn trong quá trình học bán hàng online của mình. Chúc bạn thành công.
Tham khảo thêm về khóa học bán hàng online trên Facebook. và kiến thức Social Marketing