A/B TESTING LÀ NHƯ THẾ NÀO? CÁCH THỨC TRIỂN KHAI RA SAO?
Dù là người mới học bán hàng online hay đã quen thuộc với quảng cáo facebook thì đa phần đều rơi vào các tình trạng như sau :
– Có nhiều ý tưởng về mẫu quảng cáo nhưng không biết chọn lựa cái nào cho phù hợp, cái nào khách hàng sẽ thích
– Sở thích của nhóm khách hàng đó bao gồm những gì ? Nên chọn lựa sở thích nào là tối ưu nhất đây ?
– Độ tuổi khách hàng thế nào là đúng tầm, là trọng tâm, chiếm tỷ lệ mua hàng cao ?
Qúa nhiều câu hỏi như trên thì bạn giải quyết thế nào trong khi ngân sách của mình không nhiều nên không thể đồng loạt chạy nhiều cái
Hướng giải quyết được đa phần mọi người chọn lựa đó chính là phương pháp mẫu thử hay gọi là A/B testing
A/B testing là gì
Tham khảo thêm >> khoá học Facebook Marketing
A/B testing là gì ?
Đây là phương pháp chạy các mẫu thử khác nhau trong một khoảng thời gian ngắn để đo đạt xem khách hàng yêu thích mẫu nào và khi đã tìm ra mẫu tốt nhất thì bạn lấy một mẫu và tiến hành chạy quảng cáo thực sự
Ví dụ: Bạn có 2 mẫu quảng cáo giống nhau chỉ khác về độ tuổi khách hàng vậy bạn tiến hành chạy 2 mẫu này với các yếu tố khác giống nhau chỉ khác nhau về độ tuổi để biết được độ tuổi nào là khách hàng tiềm năng của bạn.
Tại sao nên làm A/B testing trước khi chạy quảng cáo
- Tăng hiệu quả quảng cáo, giảm thiểu chi phí cho việc chạy quảng cáo
- Hạn chế rủi ro khi chạy sai mẫu
Vậy khi test cần tiến hành test những gì ?
- Nội dung quảng cáo
- Khách hàng mục tiêu
- Vị trí của khách hàng
- Độ tuổi khách hàng
- Giới tính
- Sở thích, hành vi
- Thiết bị hiển thị quảng cáo
- Thời gian chạy quảng cáo
Quy trình cách làm A/B testing
1. Test nội dung
Testing A/B
Để test nội dung bạn có 2 phần :
– Phần văn bản : Bạn sử dụng từ 2-3 mẫu nội dung là vừa đủ không nên quá nhiều như vậy sẽ gây rối và không tập trung, trong văn bản bạn có thể thay đổi tiêu đề, các mục chính, hoặc thông điệp gửi đi tuy nhiên hình ảnh hoặc video sử dụng cho 2 mẫu này đều giống nhau
– Phần hình ảnh : Bạn giữ nguyên phần văn bản và thay đổi hình hoặc video hoặc ảnh gif, thay đổi hướng chụp, góc chụp, ý tưởng hình ảnh
Lưu ý : Với các test này bạn giữ nguyên target về độ tuổi và giới tính cũng như sở thích của khách hàng
Xem thêm >> Hướng dẫn cách viết bài quảng cáo bán hàng hiệu quả.
2. Test target
Sau khi đã tìm được mẫu nội dung tốt nhất thì bạn chuyển qua test target ( đối tượng), và sẽ có những vấn đề sau cần quan tâm :
- Độ tuổi
- Giới tính
- Sở thích
- Vùng miền
- Nhân khẩu học
- Thiết bị sử dụng
- Thời gian online
– Nhắm độ tuổi : bạn nhắm độ tuổi từ 20-35 như thế phạm vi khá rộng bạn có thể chia nhỏ ra thành 20-24, 25-27, 28-35 sau đó tiến hành test xem sản phẩm của bạn phù hợp với đối tượng tuổi nào nhiếu nhất nhưng lưu ý khi test cái này những yếu tố còn lại phải giống nhau
– giới tính : Nam hay nữ, hay cả hai bạn chưa chắc chắn thì tiến hành test trên 3 trường hợp này
– Sở thích : Khách hàng bạn nhắm đến có những sở thích nào, một vài ví dụ :
➤ Thích shopping : shopping + độ tuổi + nội dung
➤ Thích dưỡng da : dưỡng da + độ tuổi + nội dung
➤ Thích ăn uống : ăn uống + độ tuổi + nội dung
Và tương tự với các yếu tố khác bạn cũng lần lượt test giống như vậy
Lưu ý :Thông thường chi phí dành cho test quảng cáo chiếm từ 10-15 % chi phí quảng cáo, và mỗi lần chạy bạn set khoảng 50 ( ít nhất ) hoặc nếu ngân sách cao hơn bạn có thể nâng mức này lên để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn để việc phân tích được chính xác hơn
Xem thêm kiến thức làm Facebook Marketing tại >> Social Marketing
Học Viện MOA – Học Được, Làm Được