ban hang qua mang

Xóa mờ khác biệt về không gian và thời gian, dễ dàng trong thanh toán và đa dạng trong lựa chọn… đó là những ích lợi mà thương mại điện tử đem đến, vậy đã bạn đã biết nắm lấy cơ hội cho riêng mình?

Hãy làm chủ cách thức xây dựng nền móng bán hàng qua mạng để thỏa mãn đam mê và khát khao chinh phục thị trường thương mại điện tử.

Dưới đây là 8 bước đi hiệu quả mà Derek, chuyên gia phụ trách chuyên mục E-business của tạp chí Entrepreneur và CEO của Internet Marketing Center, mang đến cho những người có mong muốn bắt đầu bán hàng qua mạng nhằm lôi kéo khách hàng đến với website và kích thích họ mua sản phẩm hay dịch vụ.

Bước 1: Tìm kiếm một nhu cầu và thỏa mãn nhu cầu đó 

Lý thuyết Marketing hiện đại cho rằng hãy bán cái khách hàng cần chứ không phải bán cái mà bạn có. Đó là nguyên nhân bạn cần tìm kiếm mong muốn để thỏa mãn nó thay cho việc tìm kiếm một sản phẩm trước khi có thị trường.

Với sự phát triển của Internet, các công cụ hiện đại cho phép bạn có được 1 cách nhanh chóng những phân tích để hiểu một cách rõ ràng mong muốn hiện tại của khách hàng.

Sau đây là một vài ý tưởng cho công việc bán hàng qua mạng của bạn: 

    • Sử dụng các diễn đàn trực tuyến để nhận biết khó khăn mà số đông đang gặp phải, vấn đề mà họ đang thảo luận để nhận biết mong muốn của nhóm khách hàng.
    • Định vị các từ khóa, các câu hỏi thường được tìm kiếm và chưa có câu trả lời sát đáng, chưa có sản phẩm/dịch vụ hài lòng.
    • Thăm dò trang web của các đối thủ cạnh tranh, phân tích và nhận định chiến lược họ đang thực hiện, những gì họ chưa làm được để đưa ra phương án bán hàng qua mạng hiệu quả hơn
    • Sáng tạo và khác biệt luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu để tăng cường khả năng cạnh tranh và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Hãy cố gắng làm tốt hơn đối thủ cạnh tranh của mình.

    Bước 2: Tạo ra một bản chào hàng hấp dẫn 

    Bán hàng qua mạng , trang web chính là văn phòng đại diện, showroom trưng bày sản phẩm, website là nhân viên bán hàng của bạn. Vì vậy hãy cố gắng tạo ra một bản chào hàng hấp dẫn. Chính nó sẽ thúc đẩy khách hàng của bạn đến các bước tiếp theo trong các bước mua hàng.

    Hãy thử áp dụng các bước dưới đây, bạn sẽ thấy được hiệu quả bán hàng qua mạng rõ ràng.

    • Khuấy động sự chú ý với một tiêu đề ý nghĩa.
    • Mô tả các vấn đề mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể giải quyết.
    • Làm sao họ có thể hiểu tại sao bạn có thể được tin cậy để giao phó nhiệm vụ giải quyết vấn đề
    • Bổ sung những phản hồi từ những người đã từng sử dụng sản phẩm của bạn.
    • Nói về sản phẩm và những lợi ích nó đem lại cho người tiêu dùng.
    • Đưa ra một lời mời hay một bảo đảm.
    • Đề nghị mua hàng.

    Trong suốt trong quá trình chào hàng, hãy nắm rõ tâm lý của khách hàng, chú trọng những nhu cầu khẩn cấp của khách hàng mà sản phẩm của bạn có thể giải quyết.

    Bước 3: Thiết kế và xây dựng trang web 

    Website của bạn chỉ có duy nhất 10 giây để chớp lấy sự chú ý của khách hàng trước khi họ chuyển sang website khác. Do đó, hãy thực sự đầu tư để có thể giữ chân khách hàng. Trong bán hàng qua mạng một website đẹp là điều cần thiết, bên cạnh đó, nó còn phải dễ sử dụng.

    Có một số yếu tố quan trọng bạn cần nắm được: 

    • Sử dụng những phông chữ đơn giản như Time New Roman trên nền màu trắng hoặc sáng nhạt tạo cảm giác dễ nhìn
    • Website cần dễ dàng sử dụng và tìm kiếm. Mọi yếu tố phải rõ ràng và đơn giản xuyên suốt website.
    • Chỉ sử dụng hình ảnh, âm thanh hay video nếu chúng đẩy mạnh được hình ảnh của bạn.
    • Thêm vào các lời đề nghị chọn lựa để bạn có thể có được nhiều địa chỉ email.

    Bước 4: Sử dụng các công cụ tìm kiếm để hướng các khách hàng mục tiêu tới website 

    Cố gắng để website của bạn lọt vào trong top 10 của công cụ tìm kiếm, đó là điều bạn bắt buộc phải thực hiện để khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy bạn. SEO và PPC là giải pháp tối ưu cho bạn:

    • Quảng cáo hiện lên trên các trang kết quả tìm kiếm ngay lập tức.
    • Chúng cho bạn có thể thử nghiệm các từ khoá khác nhau, các tiêu đề khác nhau, các mức giá và phương thức bán hàng khác nhau.

    Trên Internet, nếu bạn không thể để khách hàng nhìn thấy bạn, thì mọi cố gắng thiết lập trang web, sản phẩm tốt, bài viết hay cũng đều trở nên vô nghĩa.

    Bước 5: Xây dựng danh tiếng chuyên môn cho bản thân. 

    Hãy để các đối tác, khách hàng tìm đến bạn như tìm đến một nhà chuyên môn đáng tin cậy. Cung cấp các thông tin hữu ích, xây dựng back link hiệu quả tại những trang web uy tín bạn sẽ lôi kéo được đông đảo mọi người hơn và cải thiện đáng kế thứ hạng kết quả tìm kiếm.

    Có một vài ý tưởng cho việc xây dựng danh tiếng chuyên môn cho bản thân bạn trong bán hàng qua mạng: 

    • Đưa ra những bài viết, video hay các thông tin hữu ích khác rất có giá trị với mọi người và phân bổ các nội dung đó trong những trang web tin tức hay các thư viện bài viết trực tuyến.
    • Cung cấp thêm đường link “gửi tới người thân” tại các bài viết hay trên trang web của bạn
    • Là một chuyên gia tích cực trong các diễn đàn của ngành hay trong các trang mạng xã hội nơi mà có đông đảo các khách hàng mục tiêu của bạn.

    Bước 6: Sử dụng sức mạnh của Email Marketing 

    Email Marketing là một công cụ bạn không thể bỏ qua khi làm bán hàng qua mạng . Cá nhân hóa khách hàng, đơn giản và tiết kiệm là những lợi ích mà công cụ này mang lại. Nhưng hãy nhớ, đừng nhầm lẫn giữa spam và thông tin cần thiết.

    Khi bạn xây dựng một danh sách chọn lựa (opt-in list), bạn đang thiết lập một trong những tài sản giá trị nhất mà các hoạt động bán hàng trên mạng có thể có – sự cho phép gửi email tới mọi người.

    Tại sao Email Marketing lại có giá trị lớn như vậy? 

    • Bạn đang đưa ra cho các khách hàng mục tiêu điều gì đó họ đề nghị.
    • Bạn đang phát triển mối quan hệ bền vững với mọi người trong thị trường mục tiêu của bạn.
    • Nó rẻ và hiệu quả hơn rất nhiều so với các quảng cáo in, quảng cáo truyền hình hay radio vì nó có tính mục tiêu cao.
    • Nó có thể được thực hiện tự động hoàn toàn

    Không có công cụ nào tốt hơn email để bạn chủ động tiếp xúc hiệu quả với các khách hàng tiềm năng của bạn.

    Bước 7: Tăng thu nhập của bạn thông qua việc khích lệ lòng trung thành 

    Chi phí duy trì khách hàng cũ thấp hơn tới 8 lần chi phí tìm kiếm khách hàng mới. Đó là lí do tại sao bạn cần phải chăm sóc lòng trung thành của khách hàng. Lòng trung thành được tạo nên qua thời gian, khi khách hàng mua sản phẩm nhiều lần và thỏa mãn với những gì bạn đem lại.

    Vì thế hãy nỗ lực thiết lập, thông qua các gợi ý sau: 

    • Cung cấp các sản phẩm bổ sung cho lần mua sắm ban đầu của họ.
    • Gửi đi các phiếu khuyến mãi, giảm giá mà họ có thể sử dụng trong những lần mua hàng tiếp theo
    • Đề xuất các sản phẩm có liên quan trên trang bán hàng của bạn.

Nếu các khách hàng trung thành thấy rõ những lợi ích của mình, họ sẽ trung thành hơn với bạn trong tương lai.

Bước 8: Xây dựng một chương trình liên minh để gia tăng doanh số và lợi nhuận 

Xây dựng một mối quan hệ bền vững với khách hàng sẽ là tiền đề để bạn phát triển lâu hơn. Hãy dành cho họ những ưu đãi, sự hợp tác chân thành. Chương trình liên minh là phương pháp đơn giản và dễ dàng để phát triển bán hàng qua mạng . Khi bạn đã xây dựng cho mình một liên minh vững mạnh, việc bán hàng sẽ tự động đi vào hệ thống và trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Xây dựng nền móng bán hàng qua mạng đó là điều bắt buộc phải làm nếu muốn bắt tay vào thị trường TMĐT. Cũng giống như một ngôi nhà, sẽ chẳng thể vững chắc khi không có một nền móng vững bền.

Bán hàng qua mạng đầy cạnh tranh và thách thức nhưng không kém phần hấp dẫn và tiềm năng. Vậy nếu bạn mong muốn chinh phục thị trường TMĐT hãy bắt đầu xây dựng nền móng ngay bây giờ với những kiến thức kinh doanh online

Bài được lược dịch và chỉnh sửa của thành viên Học Viện MOA

XEM THÊM : Hệ thống trung tâm đào tạo bán hàng online