Email marketing trong kinh doanh online

Spam hay thông tin giá trị?

Nếu những năm trước đây, người ta sử dụng email marketing phổ biến thậm trí tràn lan thì giờ đây người kinh doanh online đã có phần e dè hơn khi sử dụng công cụ này.

Có thể khẳng định rằng, email marketing nếu biết khai thác là công cụ vô cùng hiệu quả và tiết kiệm, nhưng ngược lại, nó cũng có thể là con dao hai lưỡi làm xấu đi thương hiệu của doanh nghiệp.

Vậy làm thế nào để email marketing nhận được sự phản hồi tích cực của khách hàng thay vì chỉ nằm trong thùng rác?

Ảnh: Hãy sử dụng email marketing đúng cách và hiệu quả

Ảnh: Hãy sử dụng email marketing đúng cách và hiệu quả

Xây dựng kế hoạch email marketing hiệu quả

Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh online nhỏ lẻ sử dụng email marketing 1 cách tùy tiện. Với phương thức đơn giản là tập hợp danh sách email và gửi hàng loạt cho khách hàng, thế là xong.

Việc gửi email tùy tiện, không được sự đồng ý của khách hàng, không đúng thời điểm, gửi quá nhiều…là nguyên nhân những lá thư của bạn luôn nằm trong hộp spam, gây phản cảm, làm xấu hình ảnh của doanh nghiệp.

Như vậy việc lập một kế hoạch email marketing cụ thể, chi tiết là điều rất quan trọng trong kinh doanh online.

    • Xác định tập khách hàng mục tiêu: Khách hàng của bạn là ai, họ có đặc trưng tâm lý và sở thích cá nhân như thế nào, họ quan tâm đến điều gì?…
    • Xác định cách thức thu thập danh sách email của khách hàng: Mua email từ các tổ chức uy tín, xin thông tin từ khách hàng qua mỗi lần mua hàng, thông tin từ website,…Hãy đảm bảo, khách hàng của bạn đồng ý nhận email.
    • Phân tích, đánh giá để tìm ra thời điểm thích hợp gửi email marketing: Lựa chọn thời điểm phù hợp, email của bạn sẽ được nhiều người chú ý, quan tâm và phản hồi hơn.
    Ảnh: Lập kế hoạch email marketing chu đáo để triển khai kinh doanh online hiệu quả.

    Ảnh: Lập kế hoạch email marketing chu đáo để triển khai kinh doanh online hiệu quả.

    • Xác định tần xuất gửi email phù hợp: Việc này khá phức tạp, nếu bạn gửi quá ít, khách hàng sẽ nhanh chóng lãng quên công ty, ngược lại gửi quá nhiều sẽ bị cho rằng bạn đang quấy rối, do đó tùy thuộc vào tâm lý khách hàng mục tiêu để lượng định.
    • Xác định cách thức gửi email: Việc sử dụng tài khoản gmail.com hay yahoo.com sẽ giới hạn số lượng gửi mail mỗi ngày và không đo lường được các thông số kỹ thuật. Vì vậy lời khuyên là hãy mua 1 tài khoản chuyên nghiệp cho tổ chức của mình.

    2. Xây dựng nôi dung email marketing hiệu quả

    • Tiêu đề email là yếu tố quyết định khách hàng có đọc hay không do đó hãy chăm chút thật kỹ để có 1 tiêu đề hấp dẫn, lôi cuốn để khách hàng không thể không click vào email.
    • Nội dung cần có độ dài phù hợp, mang đến cho khách hàng những thông tin giá trị và hữu ích về việc kinh doanh online của bạn, có thể kết hợp với hình ảnh, nhưng không nên để những ảnh lưu lượng quá nặng. Email cần phải tương thích với các thiết bị di động. Kết cấu, bố cục email đẹp mắt, dễ hiểu và đặc biệt đừng quên thêm link đến website của bạn.
    Ảnh: Xây dựng nội dung Email marketing phù hợp

    Ảnh: Xây dựng nội dung Email marketing phù hợp

    3. Triển khai kế hoạch

    • Lọc mail chết: Những mail không còn tồn tại cần được loại bỏ, nếu không nó sẽ ảnh hưởng đến việc đánh giá hiệu quả gửi email
    • Gửi email vào thời điểm thích hợp: Với mỗi tập khách hàng khác nhau sẽ có thói quen kiểm tra email vào những thời điểm khác nhau, như vậy cần nghiên cứu kỹ lưỡng, có thể tiến hành thử nghiệm 1 vài lần để xác định thời điểm thích hợp nhất.

4. Theo dõi, đánh giá

Với các phần mềm gửi mail chuyên nghiệp, bạn sẽ có được những thông tin cần thiết như số lượng khách hàng đọc email, phản hồi, chia sẻ và số lượng cho email của bạn vào mục spam. Từ những thông số trên, rút kinh nghiệm để tiến hành gửi email những lần tiếp theo.

Email marketing là một trong những công cụ chuyên nghiệp và hiệu quả trong kinh doanh online. Vì vậy hãy biết cách tận dụng để nâng cao giá trị thương hiệu và doanh số bán hàng, nó cũng là cầu nối thân thiết giữa cá nhân/doanh nghiệp với khách hàng, là nguồn cung cấp thông tin vô cùng hữu ích.