Quy trình thực hiện Facebook marketing chuyên nghiệp
Hiện nay, với sự ồ ạt ra đời của nhiều fanpage trên mạng xã hội Facebook, vấn đề phát triển Fanpage ngày càng trở nên khó khăn hơn, đòi hỏi có một quy trình thực hiện Facebook marketing chuyên nghiệp hơn.
Nếu ở thời điểm vài năm trước đây những trang mới có thể phát triển nhanh chóng thì hiện tại, để phát triển trang mới của mình, các doanh nghiệp và cá nhân phải lên kế hoạch thật cụ thể, rõ ràng và tiến hành thực hiện theo một quá trình logic để phát triển trang.
Một chiến lược facebook marketing không nên tách ra là một phần riêng biệt, nó cần phải gắn kết với bản kết hoạch marketing tổng thể.
Để hoàn thành một quy trình thực hiện Facebook marketing, bạn cần trải qua những bước cơ bản sau:
1.Lập mục tiêu
Bất kì chiến lược nào cũng bắt đầu từ mục tiêu. Bạn muốn đạt được gì với Facebook Page?
❖ Nâng cao độ nhận diện và xuất hiện tổng thể: Đây là mục tiêu khó đo lường được nhưng vẫn có thể thực hiện thông qua lượng Likes của fanpage. Bạn hãy chọn lấy một con số cụ thể và dễ đạt tới cho mục tiêu này (ví dụ, 1000 Likes mới trong vòng ba tháng tới).
❖ Tạo lòng trung thành, xây dựng một cộng đồng tích cực: Mục tiêu này sẽ được đo lường thông qua những số liệu tương tác. Để mọi người bắt đầu tương tác. Có được một cộng đồng tích cực có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lấy được lòng tin của người tiêu dùng. Đây là một bước quan trọng trong chuỗi quy trình thực hiện Facebook marketing chuyên nghiệp.
❖ Xây dựng uy tín và thể hiện trình độ: Facebook là nơi hoàn hảo để trưng diễn những gì bạn đã làm trong quá khứ, những kiến thức chuyên sâu liên quan đến chủ đề chính của bạn cũng như thể hiện nét riêng, đặc điểm của công ty bạn.
❖ Thu thập thông tin khách hàng: Sử dụng Facebook làm công cụ thu thập thông tin khách hàng là một mục tiêu đáng thực hiện, thông qua các hình thức đăng kí nhận email, đổi lại bạn có thể có một món quà tặng nhỏ liên quan đến sản phẩm của bạn cho họ.
❖ Tăng doanh số: Bán hàng trực tiếp trên Facebook đôi khi là một thách thức bởi bạn không thể post những thông điệp bán hàng lên quá nhiều tới các fan (giới hạn tối đa đề nghị là 10%-20% trong tổng số bài post).
Bù lại bạn có thể theo dõi được sales bằng cách tạo ra những liên kết đặc biệt dành cho theo dõi trong những thông điệp bán hàng để biết được hiệu quả của việc thực hiện Facebook marketing.
Quan trọng là dù bạn chọn bất kì mục tiêu nào, phải đảm bảo bạn có những con số cụ thể và deadline – hạn chót cho từng mục tiêu. Cũng thế, bạn cần biết dùng cách nào để đo lường từng số liệu này.
2. Nghiên cứu
✎ Xác định đối tượng và nơi bạn sẽ dành thời gian cho họ. Nếu bạn biết khách hàng mục tiêu hiện tại của bạn, bạn có thể nhìn vào lượng tương tác của bất kỳ trang Facebook bằng cách nhấp vào tab Thanks để có được thêm thông tin.
✎ Nghiên cứu đối thủ và xem họ làm hiệu quả ở nội dung nào. Search cho các Page khác trên Facebook với Facebook Graph Search hoặc bằng Google để tìm kiếm các Page khác.
✎ Hiểu biết về các tính năng mới nhất. Hãy chắc chắn rằng bạn biết những tính năng mới nhất trên Facebook để có thể hiệu quả. Theo kịp với các xu hướng, bạn sẽ biết những gì cần phải làm.
Xem thêm
3. Nhận diện đúng phong thái
Bước tiếp theo trong quy trình thực hiện Facebook marketing là xác định khách hàng mục tiêu của bạn. Bạn cần phải bắt đầu nói chuyện với họ, bằng cách sử dụng các bài viết trên trang của bạn. Trong khi giao tiếp với Fan trên Fanpage, bạn nên:
✥ Nói như họ
✥ Suy nghĩ như họ
✥ Hành động như họ
4. Xác định bài viết được nhiều tương tác nhất
Mỗi trang Facebook đều là duy nhất. Những bài viết của trang là tiếng nói riêng của trang. Đó là lý do tại sao cần phải kiểm tra mức độ tương tác của các bài viết khác nhau.
✪ Những câu hỏi – những người thích câu trả lời có/ không hoặc câu trả lời chỉ có 1 ký tự mà nghĩa của nó tương tự như thế.
✪ Ảnh- những bức ảnh luôn luôn dành chiến thắng trên Facebook vì tác dụng trực quan của chúng.
✪ Điền vào chỗ trống – phương pháp này khuyến khích một câu trả lời nhanh về các chủ đề đơn giản.
✪ Các cuộc thi: các cuộc thi trên Facebook thông thường rất hiệu quả với người hâm mộ (không sử dụng quá thường xuyên các cuộc thi và nên nhớ rằng giải thưởng chắc chắn phải có liên quan tới sản phẩm trên trang Fanpage của bạn).
5.Trải nghiệm với Facebook
↠ Thiết lập Lịch phân phối nội dung: Có một Lịch phân phối nội dung hàng tuần giúp bạn sắp xếp hợp lí công việc đang làm vì bạn có thể lên lịch post cho từng nội dung, dễ dàng quản lí được nội dung nào tốt, nội dung nào không nhận được phản hồi tích cực và đảm bảo Page có một hoạt động đều đặn, không gián đoạn.
↠ Lập Lịch làm việc: Sắp xếp các hoạt động hợp lí sẽ giữ bạn không sa đà quá nhiều vào những hoạt động khác, giúp công việc được diễn ra trơn tru, nhanh chóng hơn. Để lập lịch, bạn có thể lập lịch làm việc trong ngày, trong tuần và trong tháng bằng những công cụ đơn giản như Word,Excel chẳng hạn.
6. Điều khiển và đo lường quy trình thực hiện Facebook Marketing
Hãy ngồi lại và đánh giá xem những gì hiệu quả. Dành một chút thời gian mỗi lần một tháng để khám phá những báo cáo trong trang của bạn. Xác định những gì đã làm tốt và những điều gì cần khắc phục.
Hoàn thành 6 bước cơ bản trên bạn đã xây dựng cho mình một chiến lược Facebook Marketing hiệu quả, còn về mức độ hiệu quả còn phải tùy thuộc vào phần nội dung bên trong chiến lược của bạn.
Hãy nhớ rằng xây dựng quy trình thực hiện Facebook marketing là một giai đoạn hết sức quan trọng và không thể thiếu được. Hãy đầu tư và nghiên cứu thật kỹ để duy trì hoạt động kinh doanh của mình. Đừng quên tham khảo kiến thức Social Marketing để có cho mình những kinh nghiệm làm Facebook Marketing và bán hàng online nhé.
Học Viện MOA – Học Được, Làm Được