Bạn làm bên mảng Marketing Online, bạn phụ trách mảng SEO, vậy làm thế nào để biết một bài post của mình liệu khách hàng có đọc hết hay không, làm thế nào để biết những nút call action nào đặt đúng vị trí, cái nào được khách hàng hành động.
Hôm nay mình sẽ nhắc đến 1 công cụ hữu ích mà rất nhiều các bạn Maketer đang sử dụng đó chính là Google Tag Manager (GTM). Công cụ này sẽ giúp cho chúng ta hiểu được khách hàng mình đang làm gì.
Google Tag Manager rất là rộng. Bài viết này mình sẽ nhắc đến 1 phần nhỏ trong GTM đó chính là Scroll Depth (chiều sâu cuộn). Hay hiểu nôn nà là khi khách hàng vào website, vào bài post, page thì họ có kéo hết trang đó hay không hay kéo bao nhiêu phần trăm.
Để có thể đo lường chiều sâu cuồn đầu tiên bạn cần tạo 1 tài khoản GTM tại (https://tagmanager.google.com/)
Cách cài đặt Google Tag Manager, xem Tại đây
LƯU Ý: ĐÂY CHỈ LÀ MỘT CÔNG CỤ ĐỂ GIÚP BẠN ĐO SỐ LIỆU, DỰA VÀO ĐÂY BẠN CÓ THỂ CẢI THIỆN BÀI VIẾT CỦA BẠN TỐT HƠN, VÍ DỤ BẠN CÓ SỐ LIỆU LÀ 10 NGƯỜI ĐỌC 50%, THÌ TRONG PHẠM VI 50% NÀY, BẠN NÊN CẢI THIỆN BÀI VIẾT TỐT NHẤT TRONG KHOẢNG ĐÓ
1. Cách cài đặt việc đo lường chiều sâu cuộn
Bước 1: Mình xác định biến mình sẽ sử dụng là gì? Vì mình đo chiều sâu cuộn nên mình tick vào các ô như hình sau:
Bước 2: Tạo trình kích hoạt thẻ:
Chọn Trình kích hoạt → Mới → Đặt tên → Chọn loại trình kích hoạt → Chiều sâu cuộn. Lúc này nó sẽ hiện ra giống hình bên dưới.
Bước 3: Điền % hoặc Pixcel cần đo
Mình có thể chọn hình thức đo chiều sâu cuộn dọc hoặc ngang tùy vào mục tiêu. Ở đây mình chọn cuộn dọc trang web. Trong phần này sẽ có 2 lựa chọn là để đo đếm đó chính là tính theo tỷ lệ phần trăm hoặc pixel.
Ở đây mình chọn phần trăm và điền vào những con số mình muốn đo lương khách hàng. Ở đây mình đo là 10, 30, 50, 70, 90
Tiếp đến trình kích hoạt kích hoạt trên toàn trang hoặc một trang cố định mà bạn muốn chọn.
Ví dụ ở đây mình đo lường cái post này: https://www.moa.edu.vn/khoa-hoc-ban-hang-tren-facebook
Sau khi điền thì bấm LƯU
Bước 4: Kích hoạt thẻ
Mọi người chọn thẻ -> Mới -> Đặt tên -> Cấu hình thẻ
Ở mục cấu hình thẻ này nó sẽ hiện ra một dánh sách, chúng ta chọn Universal Analytic sau đó ở mục Loại theo dõi chọn Sự Kiện. Lúc này sẽ hiện ra 1 bảng Gồm: Danh Mục: Điền tên mà bạn muốn quản lý. Tác Vụ: Chọn Scroll Depth Threshold, Nhãn : Scroll Direction.
Tiếp đến mục Truy cập không tương tác: Chọn Đúng. Mục cài đặng Google Analytic nếu ai chưa kết nối thì có thể tạo biến mới rồi kết nối lưu lại sau này dùng luôn. Hoặc ghi đè và điền ID google analytics vào.
Bước 5: Kích hoạt
Tiếp đến xuống thì mọi người chọn KÍCH HOẠT và chọn TRÌNH KÍCH HOẠT mà mình đã tạo ở bước 2. Sau đó lưu lại với tên gì tùy ý để mình quản lý thôi.
Sau đó SUBMIT là xong. Mọi người theo dõi ở mục sự kiện trong Google Analytics để xem báo cáo.
2. Kết quả
Đây là bài viết mà mình demo: https://www.moa.edu.vn/khoa-hoc-ban-hang-tren-facebook
và đây là Số lượng khách hàng đã đọc bài viết của mình đến đâu
Có 22 người click vào bài và đọc khoảng 10%, trong 22 người này có 19 người kéo xuống 50% bài viết và trong 19 người có 18 người đọc 100% bài viết
Thời lượng khách hàng đọc % bài viết bao lâu
Tìm hiểu thêm khóa học: Khóa học Bán hàng Online “Học thực tế, làm thực tế”
Xem thêm: >> Tất cả các kiến thức về SEO